Tại sao có những shop có thể TĂNG DOANH THU x2, thậm chí x3 sau khi THAY ĐỔI BAO BÌ ?

Khoan...khoảng chứng là 2s, nghe có vẻ không thực tế lắm nhỉ, bởi để tăng trưởng doanh thu đâu chỉ phụ thuộc vào bao bì, quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm đúng không?👀

Đúng vậy! :3 Nhưng nếu bạn có một sản phẩm tốt nhưng lại có cả bao bì ấn tượng thì sao nhỉ? Để mình lấy ví dụ nhé:

Điển hình là chiến dịch “in tên lên vỏ chai coca” của Cocacola từng thành công vang dội tại Việt Nam và hơn 123 quốc gia trên thế giới. Chỉ một thay đổi lớn trong bao bì sản phẩm, Cocacola đã khiến lượng tiêu thụ Coca tại Úc tăng 7% với hơn 18 triệu lượt nhìn thấy thương hiệu trên các kênh social media; 76,000 mô hình các vỏ chai Coke được sản xuất và chia sẻ trên facebook …

Nếu bạn đang nghĩ: Ồ, một tập đoàn khổng lồ với sức ảnh hưởng, kết quả tốt là điều không ngạc nhiên.


Vậy đến với ví dụ sau về Coolmate - startup về thời trang nam đã thành công gọi vốn nửa triệu đô tại Shark Tank mùa 4 thì sao? Một thương hiệu Việt trẻ, không chỉ thu hút từ chất lượng sản phẩm, mà còn bởi cách thức làm việc chuyên nghiệp, từ marketing, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, các chiến dịch cộng đồng, chỉn chu đến...cách đóng gói sản phẩm. 

Và đây là điều ai cũng thấy nên chúng ta sẽ không bàn nhiều ở đây, các bạn có thể search Coolmate trên bất kỳ nền tảng nào ( Google, Facebook, Youtube,..) để thấy điều đó.

Phía dưới là hình ảnh được cắt từ video Unboxing hộp quà của Coolmate từ anh Benjamin Trần, 1 vlogger nổi tiếng với hơn 600k lượt đăng ký. Và không khó để thấy sự chỉn chu ấy từ vỏ hộp trong, hộp ngoài, nhãn cuốn,..đều đồng bộ và nói lên cá tính thương hiệu.


( Cre: Benjamin Tran )


OK, đấy là thương hiệu đang phát triển, có tầm ảnh hưởng, vậy còn những bạn mới kinh doanh, hoặc kinh doanh nhỏ lẻ, vấn đề Package (bao bì- đóng gói) có thật sự quan trọng không?

Nếu thường xuyên theo dõi Tiktok hoặc Youtube, bạn sẽ thấy khá nhiều clip gói hàng sản phẩm từ các bạn chủ shop ( trang sức, thời trang, phụ kiện,...khá nhiều) (Pack an Order with...)

Bên cạnh trào lưu Unboxing xuất hiện khá lâu ( và đến giờ vẫn sôi nổi) thì trào lưu Gói hàng đang được rất nhiều người đón nhận, và đó, chính là những khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của shop đó. 

Mình có quan sát sau mỗi video như vậy, khách hàng để lại tương tác tự nhiên rất nhiều. Có một hiệu ứng trong video mà họ thích, đó chính là sự trân trọng, chân thành. Và họ được đón nhận sự chân thành đó một cách tự nhiên, thông qua mạng xã hội. 

Cẩn thận từ những điều rất nhỏ, không bao giờ là lãng phí, mà có thể tạo nên hiệu quả to lớn tích cực, bằng chứng là nhiều shop bán hàng đã tăng doanh thu x2, x3 nhờ những video tiktok gói hàng và chia sẻ. 

Ân tượng đúng không?


( Cre: Mẫn Mẫn Miladen )


Xem thêm về chủ đề Packing Order tại Tiktok hoặc Youtube với hàng triệu lượt views nhé (khá là cuốn đấy)


Dù bạn kinh doanh ngành hàng gì, cũng cần đặt tấm lòng vào sản phẩm, khách hàng sẽ đón nhận hết sức tự nhiên, và sẽ còn quay lại nhiều lần vì điều đó. Do đó, việc đầu tư cho hình ảnh sản phẩm, không phải làm một lần là xong, mà còn là nỗi trăn trở của mỗi người làm chủ. 

Nhưng bạn cũng đừng quá lo, budget mình nhiều thì mình đầu tư nhiều hơn, budget hạn chế mình sẽ đầu tư tiết kiệm.

Có rất nhiều cách để làm một việc thật tốt, cũng có rất nhiều loại bao bì khác nhau sẽ phù hợp với sản phẩm của bạn.

=> Điều quan trọng là đừng quá vội, hãy suy nghĩ, cân đối nhu cầu và tài chính để có lựa chọn tốt nhất nhé!

( Tìm bạn đồng hành )

Mình biết việc tìm kiếm một đơn vị chuyên nghiệp sản xuất bao bì rất đau đầu và tốn thời gian, thật sự. Nếu bạn chưa làm việc với xưởng bao bì bao giờ, lần đầu làm việc sẽ còn nhiều khó khăn, chúng mình đã gặp những khách hàng giữa khoảng 4-5 đơn vị thậm chí 10 xưởng, vẫn chưa biết nên bắt đầu từ đâu. Mình nghĩ chân thật nhất là khách hàng nên qua văn phòng để xem mẫu, sờ thử chất liệu, tụi mình sẽ trực tiếp tư vấn cụ thể từng loại giấy, kiểu dáng, nên mang theo sản phẩm thực để chúng mình đo kích thước cụ thể, ướm thử và chọn loại vật liệu phù hợp.


Bạn đừng lo nếu chưa bắt tay làm bao giờ, việc sản xuất bao bì customised bao giờ cũng tốn công sức hơn rất nhiều hàng có sẵn. Và trong quá trình ấy, chúng mình sẵn sàng đồng hành cùng bạn!



Vậy còn với những khách hàng ở xa, ngoại tỉnh thì sao? Chúng mình sẽ làm việc như thế nào:

  • Khách hàng tự đo sản phẩm, ví dụ khách đựng hũ yến hoặc set trà ( liên quan đến kích thước hũ, lọ và số lượng hũ) khách hàng đo và gửi ảnh/số liệu cho tư vấn viên hỗ trợ báo giá.

  • Gửi mẫu khách hàng check chất lượng và mẫu hộp đã sản xuất nếu yêu cầu (GHTK/GHN/Viettel Post)

  • Khách hàng gửi mẫu sản phẩm để tụi mình đo chuẩn, mẫu cũng giữ tới khâu sản xuất.


(Về số lượng)

OK, vậy còn về số lượng đặt hàng thì sao nhỉ? :3

100c, 200c, 500c, 1000c, 10000c,...? Đâu là con số nên bắt đầu?


Với những đơn vị sản xuất bao bì, thường sẽ nhận số lượng tối thiểu đặt hàng từ 500c. Với sl đó, khách hàng có thể yêu cầu in ấn tùy ý trên túi, hộp theo thương hiệu. 

Với số lượng ít hơn 500c, có thể cân nhắc việc mua túi có sẵn, hộp có sẵn để tiết kiệm chi phí. Hiện mình thấy có khá nhiều cách để “CÓ MỘT BAO BÌ ĐƯỢC CUSTOMISED” thay thế cho việc in trực tiếp lên hộp, túi; ví dụ đặt một con dấu khắc gỗ + số lượng nhỏ hộp gói hàng có sẵn, bạn có thể dập dấu logo tên tiệm lên hộp rồi đấy, hoặc in sticker dán, tuy nhiên việc khắc dấu về lâu dài có nhiều công dụng và tiết kiệm hơn. 

Sau đó, khi việc kinh doanh bắt đầu ổn định và có lượng đơn hàng thường xuyên, bạn có thể cân nhắc đến việc in túi, hộp từ 500-1000c ( số lượng từ 1000c sẽ có cost rẻ hơn hẳn so với 500c). Và tại xưởng DHD, chúng mình nhận sản xuất từ số lượng tối thiểu 500c đến số lượng lớn 5000-10000-15000c.


(Về chất liệu)

Vậy còn chất liệu thì sao? Có rất nhiều loại chất liệu khiến khách hàng quay mòng mòng, từ kraft, ivory, duplex, carton sóng, carton lạnh...À, ở đây mình không nói về chúng, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm chi tiết về các loại giấy, có thể nhấn link tên mỗi loại trên để hiểu thêm nha.

Điều quan trọng là chất liệu PHÙ HỢP. Chất liệu và kiểu dáng của bao bì cần MATCH với sản phẩm của bạn, ví dụ ngành trà có rất nhiều loại trà khác nhau, nếu định hình sản phẩm khách hàng là trà tôm nõn đặc sản, trà đinh cao cấp, mình sẽ tư vấn nên dùng chất liệu carton lạnh, nếu là dòng trà hoa mang tính vintage, target nữ giới 22-35t khách hàng có thể cân nhắc chất liệu kraft mộc...

Và một điều nữa, mỗi chất liệu có nhiều định lượng khác nhau, phụ thuộc vào trọng lượng của sản phẩm mà việc chọn định lượng để bao bì chắc chắn cũng quan trọng không kém.

Sẽ thật tuyệt vời, nếu mình và bạn, có thể ngồi trò chuyện để cùng tìm đáp án cho phương trình bao bì tưởng chừng rắc rối này. ( Kích thước, chất liệu, định lượng, kiểu dáng, số lượng…)


(Về thiết kế)

Và rồi, sau khi giải phương trình, chúng ta còn một khâu quan trọng, thiết kế. Well, phần chính đây, nếu các yếu tố trên chỉ làm tăng độ khó game thì Design là một con Boss khó nhằn. Nếu khách hàng đã có thiết kế thì, rất tuyệt vời, bên khách hàng đã có team đánh Boss gọn, chúng mình sẽ xử lý file để in. Còn nếu chưa, khách hàng đã có logo, thông tin nhưng cần tư vấn thêm về thiết kế do chưa hình dung hộp mình cần sẽ như thế nào?

Giờ là lúc team Creative của chúng mình làm việc.

  • Từ logo + thông tin sản phẩm ( HDSD, HSD, Thành phần, Bảo quản) nếu có + contact của shop/ công ty + yếu tố thương hiệu ( màu sắc, pattern) nếu có + tinh thần sản phẩm ( colorful/vintage/minimalism/childhood/nature/…) 

=> team sẽ hỗ trợ khách hàng lên maquette sản phẩm, chỉnh sửa không giới hạn đến khi khách hàng ưng ý, chốt duyệt, tụi mình sẽ đưa vào quy trình sản xuất.


(Về thời gian sản xuất)

Nếu là hộp giấy, túi giấy thời gian làm hàng khoảng 7-10 ngày trừ ngày thứ 7, Chủ nhật team mình offline cuối tuần nhé ^^ Nếu là hàng hộp carton sóng thời gian khoảng 12-15 ngày, hàng hộp carton lạnh rơi vào 15-20 ngày, chưa tính thời gian vận chuyển nha. 

Tại sao mình lưu ý điều này, bởi mình biết có nhiều khách hàng chuẩn bị các campaign cho sản phẩm (lauching sản phẩm mới hoặc bán theo mùa, vụ) rất cẩn thận, nhưng lại thiếu khâu chuẩn bị cho bao bì, thời gian làm hàng thường rất gấp và khó đáp ứng. Bởi như thế rất khó có thành phẩm đẹp và chỉn chu, nên tụi mình thường hạn chế nhận hàng gấp :(( vì tụi mình cũng mong muốn thành phẩm tới tay khách hàng là cái tâm của những người làm nghề như tụi mình.


Nếu đọc đến đây, bạn còn bất kỳ thắc mắc, băn khoăn nào có thể chủ động liên hệ số hotline/zalo bên mình để được hỗ trợ thêm nhé: 0915602396 (từ 8h30-20h30 mỗi ngày).

Địa chỉ văn phòng:

Hà Nội:  Số 45 ngõ 317 Tây Sơn, Q. Đống Đa

HCMC: 233/11/6 Nguyễn Trãi, Phường 2, Quận 5

Địa chỉ xưởng:

Hà Nội: Số 78 ngõ 215 Triều Khúc, Tân Triều mới, Thanh Trì

Rất hào hứng được đón tiếp các bạn từ 8h30-12h và 13h30-17h30, từ thứ 2 đến thứ 7 (chiều thứ 7 và ngày CN bên mình offline) nha.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BAO BÌ tác động bao nhiêu % Tới DOANH THU sản phẩm?